Trang chủ
Giới thiệu
Tin tức - Thông báo
Tin tức
Thông báo
Tư vấn hỗ trợ
Văn bản chỉ đạo của Tỉnh Thừa Thiên Huế
Tư liệu HTX
Văn bản kinh tế tập thể
THỐNG KÊ TRUY CẬP
Truy cập hiện tại: 79
Tuần này: 9,878
Số lượt truy cập: 364,582

Hôm nay: 644
Hôm qua: 1,537
Tuần này: 9,878
Tuần trước: 10,984
Tháng 4: 44,942
Tháng 3: 15,645

Diễn đàn “Nâng cao kỹ năng lao động trong khu vực HTX tại Việt Nam”

Đồng chí Nguyễn Văn Thịnh, Ủy viên Đảng đoàn, Phó chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam phát biểu khai mạc Diễn đàn
Ngày 30/11 tại thành phố Thanh Hóa, trong không khí phấn khởi chào mừng Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ VI của Liên minh HTX Việt Nam, Liên minh HTX Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tổ chức Lao động quốc tế tại Việt Nam tổ chức Diễn đàn “Nâng cao kỹ năng lao động trong khu vực HTX tại Việt Nam”.

 Tham dự Diễn đàn có đồng chí Nguyễn Văn Thịnh, Ủy viên Đảng đoàn, Phó chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam; Đồng chí Nguyễn Đức Quyền, Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Thanh Hóa; Ông Chang Hee Lee, Giám đốc Tổ chức Lao động Quốc tế tại Việt Nam; Lãnh đạo Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội; cùng gần 100 đại biểu là Lãnh đạo các bộ, ngành trung ương, UBND tỉnh Thanh Hóa, một số Sở, ngành tỉnh Thanh Hóa; Liên minh HTX một số tỉnh, thành phố và các HTX tiêu biểu trên địa bàn cả nước.

Phát biểu khai mạc Diễn đàn đồng chí Nguyễn Văn Thịnh, Phó chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam cho biết tính đến cuối năm 2020, cả nước có 119.248 THT, 26.400 HTX và 100 liên hiệp HTX thu hút hơn 8,1 triệu thành viên, chủ yếu là đại diện hộ cá thể ở địa bàn nông thôn tham gia chiếm 33% tổng số hộ cá thể ở địa bàn nông thôn tác động trực tiếp đến đời sống, thu nhập và sức mua của gần 30 triệu người. Diễn đàn “Nâng cao kỹ năng lao động trong khu vực HTX tại Việt Nam” được tổ chức nhằm định hướng xây dựng kế hoạch nâng cao kỹ năng lao động của khu vực HTX, phù hợp với nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội và hội nhập quốc tế của Việt Nam; Diễn đàn cũng đánh giá các xu hướng, thực trạng từ đó đề xuất giải pháp đổi mới và nâng cao kỹ năng lao động trong khu vực HTX, phát huy vai trò nòng cốt của Liên minh HTX Việt Nam trong phát triển kinh tế tập thể, HTX trong giai đoạn 2021-2025. 

  Đồng chí Nguyễn Đức Quyền, Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Thanh Hóa phát biểu chào mừng Diễn đàn

Phát biểu chào mừng Diễn đàn, đồng chí Nguyễn Đức Quyền, Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Thanh Hóa cho biết: “Hiện nay KTTT mà nòng cốt là HTX trong tỉnh Thanh Hóa đã có những bước phát triển mới cả về số lượng và chất lượng. Hiện toàn tỉnh có 1.066 HTX, 01 Liên hiệp HTX, tăng 155 HTX so với năm 2016. Kinh tế HTX đã trở thành một kênh huy động nguồn lực trong dân để phát triển sản xuất, kinh doanh, tạo việc làm, tăng thu nhập, góp phần xoá đói, giảm nghèo, tái cơ cấu nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Diễn đàn “Nâng cao kỹ năng lao động trong khu vực HTX tại Việt Nam” là cơ hội để các địa phương, đơn vị  tham dự Diễn đàn có thêm định hướng và những giải pháp đổi mới, nâng cao kỹ năng lao động cho khu vực KTTT, HTX phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội và hội nhập quốc tế”. 

Phát biểu tại diễn đàn, ông Chang Hee Lee, Giám đốc ILO tại Việt Nam cho rằng HTX có vai trò rất quan trọng và là mắt xích trong tiến trình thúc đẩy sự phát triển kinh tế xã hội, đặc biệt trong lĩnh vực nông nghiệp. HTX cũng là cầu nối giữa nông dân, doanh nghiệp và nhà quản lý, đồng thời HTX cũng đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy tạo việc làm cho hàng triệu người lao động tại Việt Nam. Tuy nhiên các HTX tại Việt Nam cần nâng cao kỹ năng lao động, hướng dẫn, đào tạo nghề cho nhân dân nhằm tăng năng suất, chất lượng sản phẩm, qua đó mới nâng cao được tính cạnh tranh của các sản phẩm Việt Nam trên thị trường trong nước và quốc tế.

 

Ông Chang Hee Lee, Giám đốc ILO tại Việt Nam phát biểu tại Diễn đàn

Tại Diễn đàn các đại biểu trao đổi, tham luận và làm rõ các nội dung: Xu hướng cung cầu lao động trong bối cảnh tương lai việc làm của Việt Nam; Thực trạng việc làm đáp ứng yêu cầu hội nhập và Cách mạng công nghiệp 4.0- giải pháp cho khu vực HTX; Đào tạo kỹ năng gắn với chuyển đổi số - xu hướng và giải pháp nâng cao chất lượng lao động trong khu vực HTX; Thực trạng và giải pháp thu hút lực lượng lao động chất lượng cao vào khu vực HTX; Đổi mới công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ quản lý HTX; Liên minh HTX tỉnh chủ động tích cực trong đào tạo nâng cao kỹ năng lao động HTX; Chính sách và giải pháp đổi mới đào tạo và nâng cao kỹ năng nghề; Đổi mới và nâng cao kỹ năng lao động HTX; Đào tạo nghề cho phụ nữ, hỗ trợ việc làm và khởi nghiệp; Nâng cao kỹ năng nghề theo hệ thống đào tạo gắn với thực hành và hợp tác với các doanh nghiệp; Những giải pháp để nâng cao chất lượng lao động trong khu vực kinh tế tập thể, HTX; Giải pháp nâng cao kỹ năng lao động của HTX trong sản xuất  kinh doanh gắn với chuỗi giá trị.

Tham gia thảo luận với chủ đề “Thực trạng và giải pháp thu hút lực lượng lao động chất lượng cao vào khu vực HTX”, ông Dương Tuấn Cương Phó Trưởng Ban Chính sách và Phát triển HTX, Liên minh HTX Việt Nam cho rằng để thu hút lao động chất lượng cao cho hợp tác xã cần thực hiện các giải pháp như: Đẩy mạnh công tác quảng bá, tuyên truyền về vai trò của HTX đối với phát triển kinh tế - xã hội, lợi ích thành viên, các chính sách thu hút lao động chất lượng cao cho HTX; Tiếp tục hoàn thiện chính sách, chế độ đãi ngộ về vật chất và tinh thần tương xứng với năng lực, trình độ của đối tượng thu hút; Cán bộ quản trị nhân sự của HTX cần được bồi dưỡng kỹ năng xây dựng hệ thống vị trí việc làm của HTX; Khuyến khích các hình thức hợp đồng tư vấn, làm việc ngắn hạn với các chuyên gia, nhà khoa học ở trong và ngoài nước;…

Quang cảnh Diễn đàn

Bà Valentina Barcucci, Chuyên gia Kinh tế Lao động của ILO tham luận với chủ đề “Xu hướng cung cầu lao động trong bối cảnh tương lai việc làm của Việt Nam” cho biết: “Với việc mở cửa ra thị trường quốc tế, nền kinh tế Việt Nam đã và đang ngày càng đa dạng và tinh vi hơn. Điều này mở ra cơ hội thúc đẩy thịnh vượng kinh tế và việc làm chất lượng, cho những ai có khả năng đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế về chất lượng, tính bền vững, và quyền của người lao động. Các HTX có thể hưởng lợi bằng cách tạo ra mạng lưới liên kết địa phương, đồng thời trở thành đơn vị bão lãnh cho sự bền vững và tiêu chuẩn lao động quốc tế, dựa trên tập hợp các giá trị của mình”.

Trước đó trong khuôn khổ Diễn đàn, Liên minh HTX Việt Nam cùng đại diện Tổ chức Lao động quốc tế tại Việt Nam đã có chuyến khảo sát thực tế HTX dịch vụ nông nghiệp Phú Lộc và HTX vệ sinh môi trường Tân Sơn, là 2 HTX tiêu biểu trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.

Một số hình ảnh tại Diễn đàn và buổi khảo sát thực tế:

Theo vca.org.vn

Nguyễn Như Thi
Ngày 08/12/2020
BÁO CÁO TÀI CHÍNH CƠ QUAN

Video tổng hợp
LIÊN MINH HỢP TÁC XÃ TỈNH THỪA THIÊN HUẾ
Địa chỉ: 16 Nguyễn Lương Bằng.TP Huế; Tel:0234.3833105;Fax: 0234.3833105
Sở Thông tin & Truyền thông Tỉnh cấp giấy phép số: 03/GT-TTĐT cấp ngày 18/8/2014
Người chịu trách nhiệm chính: Ông Trần Lưu Quốc Doãn - Chủ tịch Liên minh Tỉnh.
Design by HueTechCo-op